Sức mạnh Marketing trên Facebook, Email và Blog

Hiện tượng Facebook Marketing

Facebook là công cụ tuyệt vời cho doanh nghiệp đẩy mạnh sự nhận biết thương hiệu, tăng doanh số và tăng lưu lượng truy cập đến website. Sử dụng Facebook như một công cụ marketing mở ra cơ hội doanh nghiệp tiếp cận đến nhiều dịch vụ marketing khác hơn bao giờ hết.

Với những dịch vụ marketing miễn phí, doanh nghiệp có thể chỉ cần tạo ra một Facebook Page trên Facebook. Người dùng Facebook có thể “like”, follow và bình luận trên trang Facebook này. Để Pages lớn mạnh và hiệu quả, các doanh nghiệp nên có một profile (hồ sơ) đầy đủ chi tiết, cung cấp những liên kết đến mặt hàng, sản phẩm, đưa lên những bài post và hình ảnh hữu ích, tạo sự hài lòng cho khách hàng bằng cách khuyến khích bình luận, hướng dẫn và cung cấp thông tin cho khách hàng tiềm năng và nhiều việc khác nữa. Nội dung (content) phải phù hợp, độc đáo và phải luôn thú vị. Yếu tố hài hước, hướng dẫn người dùng, những thông báo lí thú là những ý tưởng tuyệt vời cho xây dựng nội dung và các cuộc hội thoại.

Facebook còn có thêm một lợi ích nữa đó là cho phép người dùng có thể kết hợp những ứng dụng với các nền tảng social media khác để tự động liên kết và đăng nội dung lên. Twitter, Pinterest, YouTube và phần lớn các blog sẽ cho phép tính năng tự động cập nhật và đồng bộ giữa các nền tảng khác nhau. Người dùng chỉ cần đăng nhập vào tài khoản của họ và kích hoạt  tính năng đồng bộ này.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể sử dụng quảng cáo trên Facebook nhằm tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Các doanh nghiệp quan tâm đến kĩ thuật marketing này có thể vào trang fanpage Facebook Marketing của Facebook để biết thêm thông tin chi tiết.

Hiệu quả hơn với Email Marketing

Nói đến email marketing, mọi người thường nghĩ đến đó đơn thuần gửi đi một thông điệp bằng email đến khách hàng tiềm năng. Các doanh nghiệp có thể tận dụng kĩ thuật marketing này hơn chỉ là quảng cáo qua email. Những thông điệp cám ơn, những bản tin quan trọng, những thông báo lí thú và thủ thuật cho khách hàng là những cách tuyệt vời để làm tăng trải nghiệm khách hàng. Mặc dù khái niệm này nghe đơn giản, nhưng về mặt logic học của email marketing thì có chút phức tạp hơn thế. Một vài hệ thống email marketing còn có chức năng lọc thư spam, cho phép lập danh sách người nhận với số lượng lớn dữ liệu đầu vào và những nội dung digital phức tạp khác. Với nhiều doanh nghiệp, đầu tư vào dịch vụ email marketing sẽ giúp tổ chức các tác vụ. Email marketing còn có thể đưa ra cho doanh nghiệp một cái nhìn sâu rộng vào hiệu quả đầu tư (ROI) trên các loại hình quảng cáo phi digital khác (ví dụ như quảng cáo bằng bảng hiệu lớn ngoài trời). Các doanh nghiệp có thể thêm những dịch vụ theo dõi email và theo dõi cuộc gọi vào quảng cáo để theo dõi được chuyển đổi. Bên cạnh đó, với những tính năng thân thiện với người nhận như tùy chọn opt-in, tùy chọn từ chối nhận email, và thêm liên kết đến các mạng xã hội có thể giúp doanh nghiệp có được những phản hồi tích cực về dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Email marketing hiện vẫn là một trong những kĩ thuật marketing hiệu quả nhất, tuy nhiên cũng tồn tại một vài hạn chế. Trước hết, các doanh nghiệp khách hàng nên chú ý đến các vấn đề pháp lí liên quan đến sử dụng email marketing. Với sự gia tăng của toàn cầu hóa thị trường và sự tiếp cận rộng lớn của quảng cáo trên Internet, nhiều doanh nghiệp sử dụng email marketing có thể mắc phải những hạn chế về luật phòng chống thư rác của quốc tế và địa phương. Vấn đề kế tiếp là doanh nghiệp cần chú ý đến những email không thể gửi đến có trong danh sách email hiện tại. Lỗi nhập liệu, địa chỉ email cũ, và sai địa chỉ có thể là những nguyên nhân khiến tỉ lệ email không thế gửi tăng cao. Cuối cùng, không hiếm để gặp những trường hợp email hợp pháp hay những tương tác của doanh nghiệp bị khóa bởi các bộ lọc thư rác (spam filter).  Khi vướng phải vấn đề này các doanh nghiệp có thể cần phải liên hệ với host server hoặc nhà cung cấp dịch vụ email của bên bị khóa để chỉnh lại vấn đề.

Tận dụng sức mạnh của blog

Blog có thể là vũ khí marketing linh hoạt nhất mà doanh nghiệp có trong tay. Khả năng có thể nói là vô hạn. Cũng như với email marketing, các doanh nghiệp có thể sử dụng blog để quảng cáo sản phẩm, đưa ra các bản tin và thông báo, thậm chí là quảng cáo cho các chiến dịch marketing khác. Quan trọng hơn hết, blog có thể liên kết khách hàng với mọi giải pháp marketing khác và mọi giải pháp marketing khác có thể liên kết khách hàng tiềm năng ngược lại cho blog và tạo thành một POS (point of sale).

Duy trì được blog có nội dung hay có khá nhiều việc phải làm. Nội dung mới và cập nhật, tính năng thân thiện với người dùng, thiết kế hấp dẫn là những yếu tố không thể thiếu. Blog có thể được liên kết với nhiều nền tảng social media khác để thông tin được đăng liên tục giữa các nền tảng và  liên kết lại với website và blog của doanh nghiệp. Kĩ thuật này cho phép người xem có thể chia sẻ thông tin với nhóm bạn của họ và mở rộng độ phủ cho chiến lược marketing của ban.

Tình hình marketing hiện tại tạo ra khá nhều xu hướng ngắn hạn và không cần thiết. Tuy nhiên, ba giải pháp marketing trên đây vẫn trụ vững ở vị trí hàng đầu trong ngành marketing. Các doanh nghiệp tìm kiếm đầu tư vào những công cụ marketing đúng đắn và bền vững nên xem xét kĩ đến ba giải pháp này và quyết định chọn ra phương pháp marketing phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Lược dịch từ Business2community

Bình luận